Tin tức

Điều gì khiến bún nghệ Huế hấp dẫn du khách?
Điều gì khiến bún nghệ Huế hấp dẫn du khách?

Bún  nghệ Huế rất được yêu thích và tại nhiều thành phố từ Nam ra Bắc đều có món này. Tuy nhiên, để thưởng thức món bún này ngon nhất vẫn là ăn tại Huế

Bún nghệ là tên gọi tắt của bún lòng xào nghệ và nhiều khi còn được gọi vui bằng cái tên thân thương “bún trị ho”. Đây là món ăn dân dã, đã tồn tại từ bao đời nay tại Huế. Có lẽ, chẳng người dân nào ở cố đô chưa từng ăn món này và cũng không vị khách du lịch phương xa nào lại bỏ qua món này khi tìm hiểu về ẩm thực Huế.

Ngoài bún bò, bánh bột lọc, cơm hến, bánh bèo chén… bún nghệ cũng là đặc sản nức tiếng gần xa của xứ kinh kỳ. Bún nghệ không chỉ được biết đến là món ăn có tác dụng chữa ho, ốm vặt mà còn là món ăn lấp đầy chiếc bụng đói lúc xế chiều phổ biến nơi đây.

Trong món bún nghệ, phần ngon nhất là “cháy nồi” ăn giòn sần sật do phần bún ở sát dưới đáy nồi được xào lâu nên hơi cháy. Tuy nhiên, để được thử qua phần “cháy nồi” gây nghiện này lại không hề dễ, bạn phải chờ khi chủ quán bán được hơn nửa nồi mới có thể thưởng thức.

 

Nguyên liệu làm nên món bún nghệ chuẩn vị Huế đều quen thuộc và rất dễ tìm, gồm nghệ, lòng, bún, rau thơm… Thế nhưng khi kết hợp tất cả với nhau lại tạo nên một món ăn cực độc đáo và “trơn miệng”. Trong tất cả các thành phần, quan trọng nhất vẫn là nghệ. Nghệ làm bún phải là nghệ tươi, được chọn lọc kỹ càng, không quá già, có màu vàng đậm, vỏ láng mịn, không bị héo. Có như vậy, món bún nghệ mới có vị cay nồng đặc trưng. Củ nghệ được gọt sạch vỏ, giã tay hoặc xay đến mức độ vừa phải, sao cho không bị nhuyễn chảy nước và cũng không còn miếng quá to mới đúng chuẩn.

Lòng non, lòng già heo trong tô bún nghệ Huế được chọn tươi ngon, làm sạch cẩn thận cho hết mùi hôi, sau đó thái miếng nhỏ, đem ướp gia vị gồm tiêu, mắm, muối… cho vừa miệng ăn. Lòng được xào chín vừa, sao cho không bị dai hay đắng. Nhiều quán còn cho thêm cả tiết, gan làm cho bát bún nghệ thêm phần hấp dẫn, đầy đặn. Bún được xào cùng với nước nghệ và mỡ lòng heo nên ngậy, có màu vàng đẹp mắt. Khi xào bún, chủ quán phải xào thật nhanh, đều tay để bún không bị nhũn, mất ngon.

Khi khách gọi một suất bún nghệ, chủ quán mới lấy bún cho vào tô, múc thêm lòng xào nóng hổi, một thìa nghệ rồi thêm rau răm xắt nhỏ, hành tây… bưng ra cho khách. Thực khách sẽ tự trộn bún cùng các topping. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm ớt, nước tương, sa tế sao cho vừa miệng.

Bún nghệ ăn ngon nhất là khi còn nóng. Một tô bún nghệ chuẩn Huế phải có màu vàng óng ả, kích thích ngay từ ánh nhìn cho đến vị giác. Ngay khi đưa bún vào miệng, vị cay tê đầu lưỡi, dần dần ấm nóng nơi cổ họng, hương thơm nồng nàn, hòa quyện giữa vị ngọt, béo của lòng heo và nghệ tươi.

Bún nghệ ở Huế thường được bán tầm chiều, từ 13h đổ ra nên có thể là món ăn xế, ăn tối lý tưởng cho bạn. Bên cạnh đó, nghệ có giá trị tốt cho sức khỏe nên lúc nào cũng được lòng người dân địa phương và cả khách du lịch Huế.

Nguồn: https://dulich.petrotimes.vn/

Tin nhắn {{unread_count}}
Trò chuyện với: {{currentConversation.display_name}}
{{chat.display_name ? chat.display_name[0] : ''}}

{{chat.display_name}}

Bạn: {{chat.last_message.content}}

{{chat.unread_count }}

Chat with AI